Quang An- Các lão “thiếu sinh quân” chào tiễn biệt Nguyễ n Văn Đông-March 2, 2018

Quang An

11 hrs ·

Chiều Mưa Biên Giới

"Chiều mưa biên giới anh đi về đâu?
Sao còn đứng ngóng nơi giang đầu
Kìa rừng chiều âm u rét mướt
Chờ người về vui trong giá buốt
người về bơ vơ…"

Có ai ngờ rằng những lời văn, lời nhạc như thế này, lại chính do một thanh niên trẻ chỉ mới 24 tuổi viết không nhỉ? Thế mà đây chính là những lời nói chân tình, văn hoa từ trái tim của chàng sĩ quan trẻ tuổi Nguyễn Văn Đông khi tả lại hoàn cảnh người lính ở tiền đồn biên giới giáp ranh với Cam Bốt vào những năm 1956 ở thế kỷ trước. Càng lắng nghe, càng thấm thía những lời của chàng sĩ quan trẻ tuổi Nguyễn Văn Đông, thì lại càng thấy buồn cho một thế hệ mới lớn lên trong một thể chế độc tài ngày nay. Các bạn trẻ ngày nay, làm sao mà biết chữ "giang đầu", và làm sao mà có thể gieo vần luyến láy giữa "rừng chiều âm u rét mướt", để rồi "chờ người về vui trong giá buốt" thế này! Một xã hội tha hoá, một nền văn hoá "lai căn", chỉ biết đến mê tín, hay mộ điệu những "sao Hàn", hay chỉ toàn nghĩ đến những "chiêu trò hot girl", v..v… sẽ mãi mãi chẳng thể tìm ra được những lời văn, lời nhạc thanh tao ý nhị như vậy nữa.

Báo chí và các facebooker trong những ngày qua đề cập đến Nguyễn Văn Đông, hình ảnh của một người nhạc sĩ tài hoa, nhưng dường như còn thiếu chút về hình ảnh của một quân nhân, một sĩ quan quân lực Việt Nam Cộng Hoà. Cũng dễ hiểu, vì nhà cầm quyền Việt Nam, vì bên thắng cuộc trong cuộc chiến Quốc – Cộng, đã cố tình tuyên truyền, bôi xấu hình ảnh quân lực Việt Nam Cộng Hoà, những người đã anh dũng đứng hiên ngang ráng cản bước tiến của làn sóng Cộng Sản đang tràn xuống cả bán đảo Đông Dương, cả mảnh đất hình chữ S. Và rồi khi đã dùng được sức mạnh để giành lấy toàn cõi Việt Nam, bên thắng cuộc đã trả thù những người lính VNCH anh dũng này bằng những bản án tù cải tạo không ngày về.

Người sĩ quan quân lực Việt Nam Cộng Hoà, đại tá Nguyễn Văn Đông, Chánh Văn phòng cho Tổng Tham mưu Phó thuộc Bộ Tổng Tham Mưu, đã phải nếm 10 năm tù khổ sai đến nỗi thân thể tiều tuỵ. Ngày đại tá được nhà cầm quyền Việt Nam thả ra, là một ngày bất ngờ mà ngay cả phu nhân của đại tá cũng không hề nghĩ tới khi xe của nhà cầm quyền đến trước nhà bà, và trả lại người chồng yêu quý của bà trong tình trạng như là phế nhân. Thế nhưng, sự hồi phục của đại tá, sự ngạo nghễ sinh tồn của đại tá, lại càng làm bất ngờ hơn cho ngay cả nhà cầm quyền. Với sự chăm sóc tận tình của phu nhân đại tá, đại tá Nguyễn Văn Đông đã có thể tiếp tục sống thêm hơn 30 năm nữa, để nêu danh của kẻ sĩ, dù có thất trận, vẫn kiên cường và giữ vững tâm trí. Thử hỏi những kẻ đã và đang ngồi ở những ghế thuộc hàng lãnh đạo của nhà cầm quyền bây giờ, có được cái nghĩa khí, trí dũng như vậy hay không? Thử xem những màn đấu đá tranh giành quyền lợi của những kẻ đã từng ngồi ở ghế Bộ Chính Trị của đảng cộng sản và thái độ ươn hèn, quỵ luỵ với các thế lực cầm quyền, thế lực ngoại bang, để càng thấy được khí phách của người sĩ quan quân lực Việt Nam Cộng Hoà, những chàng trai trẻ từ những 50 năm của thế kỷ trước, cho đến lúc cuối đời vẫn không thay đổi.

"…Người đi khu chiến thương người hậu phương
Thương màu áo gởi ra sa trường
Lòng trần còn tơ vương khanh tướng
Thì đường trần mưa bay gió cuốn
Còn nhiều anh ơi…"

Thế đấy, cả một lớp trẻ ngày nay, và có thể là nhiều thế hệ kế tiếp, sẽ chẳng bao giờ có được những lời văn như vậy. "Lòng trần còn tơ vương khanh tướng", mấy ai có thể viết được nhẹ nhàng như Nguyễn Văn Đông. Và "đường trần" thì còn "mưa bay gió cuốn", thật đúng cho một số phận của quê hương này. Dù bưng bít thông tin, dù cố tình xoá nhoà, hay viết sai lịch sử, nhưng sự thật giá trị nhân bản, giá trị chính nghĩa, giá trị văn hoá, giá trị đạo đức của một lớp trai hùng thời loạn, của người dân miền Nam sẽ vẫn mãi trường tồn trong lòng dân tộc.

Nhìn hình ảnh các thiếu sinh quân Việt Nam Cộng Hoà của bốn mươi mấy năm trước nay đã già nua, âm thầm làm dàn chào, với những bông hồng gắn trên ngực áo, và cánh tay phải nghiêm chỉnh giơ cao chào tiễn đưa linh cữu đại tá Nguyễn Văn Đông, đủ để nói lên giá trị của một quân lực kiêu hùng với tinh thần Tổ Quốc – Danh Dự – Trách Nhiệm. Và linh hồn của đại tá sẽ hạnh phúc về với nơi chín suối.

Vĩnh biệt đại tá Nguyễn Văn Đông kiêu hùng! Vĩnh biệt nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông tài hoa!

CHIỀU MƯA BIÊN GIỚI
Nhạc: Nguyễn Văn Đông
Ca sĩ: Trần Văn Trạch

Ảnh: do người bạn từ Việt Nam chuyển qua, ghi lại hình ảnh các thiếu sinh quân Việt Nam Cộng Hoà, dù không còn mang quân phục, đã nghiêm chỉnh giơ tay chào linh cữu của đại tá Nguyễn Văn Đông.

https://www.youtube.com/watch?v=WQGGGMEOcu8

Categories: Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông | Leave a comment

Post navigation

Leave a comment

Blog at WordPress.com.